1.
ชายลับมีดแปลกหน้า
กระหยิ่มยิ้มฝ่าหมอกมัว
แสวงหาคมเลิศล้ำ
พึมพำเคล็ดวิชา
หินใหญ่ใช่ดีกว่าเล็ก
หาใช่รูปลักษณ์ แต่คือวัสดุ
ที่ก่อเกิดคมแท้
ป้ายประกาศชัด
เขาบอกห้ามเดินลัด
ไม่ควรเหยียบย่ำ
ยอดหญ้าต้องหยัดยืน
คลิกเลือกดนตรีสังเคราะห์กลบเสียงในหัว
ปล่อยคำรักละลายปนจังหวะบาดหู
เสียงอิเล็กโทรนิกส์ชอนไชสติสัมปะชัญญะ
ปรับเปลี่ยนความทรงจำ
ดัดแปลงความรู้สึก
วันที่แม่จากไป
ขลุ่ยผิวของทุ่งข้าวหวีดเพลงลา
ปุยของงิ้วแตกรวงปลิวว่อน
เสียงผิวปากอาลัยช่างเงียบว้าง
วิหคยามเย็นบินลับหาย
ฟ้าสว่างแล้ว นกระงมเสียง
เกิดเป็นบทเพลง ไม่ปะติดปะต่อ
ไร้ความหมาย แต่สื่อรู้สึก
for Dad
I’m writing you
10 years later
& 2,000 miles
Away from
Our silence
My mouth a cave
That had collapsed
I’m writing
While you
You wear the
Hospital gown &
count failures
Such as the body’s
Inability to rise
I see your fingers
Fumbling in the
Pillbox as if
Earthquakes are in
Your hands
I think it’s time
For us to abandon
Our cruelties
For us to speak
So s o f t
We’re barely
Human.
—-
Forgiveness
Christopher Soto, Poet
แด่พ่อ
ฉันกำลังเขียนถึงพ่อ
สิบปีต่อมา
และ 2,000 ไมล์
ไกลจากความเงียบของเรา
ปากของฉันคือถ้ำ
ที่พังทลายไปนานแล้ว
ฉันกำลังเขียน
ขณะพ่อ…
พ่ออยู่ในเสื้อคลุมของโรงพยาบาล
พินิจความล้มเหลวทั้งมวล
ทั้งร่างกายที่ไม่อาจขยับยก
ฉันเห็นนิ้วของพ่อ
เงอะงะซุ่มซ่ามในกล่องยา
ราวกับว่าแผ่นดินไหวในมือ
ถึงเวลาแล้ว ฉันคิด
เพื่อที่เราจะละทิ้ง
ความกักขฬะแห่งตน
เพื่อที่เราจะพูดแก่กัน
ให้นุ่มนวลยิ่ง…
เราต่างก็เป็นเพียง
…มนุษย์
—-
การให้อภัย
นิชานันท์ นันทศิริศรณ์, แปล