เจาะร้านลูก ส.ธรรมภักดี – หาซื้อคัมภีร์ใบลาน

หากใครเป็นคอบทสวดมนต์หรือตำรับตำราทางพุทธศาสนาอยู่บ้างย่อมเคยได้ยินชื่อ “ส.ธรรมภักดี” ซึ่งเปิดขายคัมภีร์ทางพุทธศาสนาในรูปแบบใบลานและหนังสือมาจนรุ่นลูกหลาน ปัจจุบันใช้ชื่อร้านว่า ลูก ส.ธรรมภักดี เพราะเป็นรุ่นลูก และเชื่อหรือไม่ว่า รุ่นลูกตอนนี้ก็อายุปาเข้าไปเจ็ดสิบกว่ากันแล้ว

 

แม้จะคุ้นเคยชื่อนี้จากการได้อ่านตำรับตำรา แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าร้านของส.ธรรมภักดีอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลแค่บนถนนตะนาวเท่านั้น (ถ้ามาจากทางศึกษาภัณฑ์ก็ข้ามถนนมาเข้าแยกคอกวัว และเดินตรงมาเรื่อย ๆ ร้านจะอยู่ซ้ายมือตรงหัวมุม)

วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ร้านที่ยังคงขายใบลานอยู่นั้น (ซึ่งแม้จะเป็นการพิมพ์ลงใบลานแต่ก็เป็นที่ต้องการของห้องสมุดในต่างประเทศนักแล) ขายใบลานหน้าตาเช่นใดบ้าง แน่นอนว่า ถ้าเป็นเราแล้ว ต้องเข้าไปให้ลึกถึงคลังของร้านเลย

 

ชั้นเก็บใบลานเรื่องต่าง ๆ แต่ละเรื่องมีหลายผูก และบางเรื่องมีกล่องใส่ด้วย

 

ด้านหน้าของร้านจะวางหนังสือต่าง ๆ ที่ร้านมีจำหน่าย มีทั้งบทสวดมนต์ นิทานพุทธธรรม ประวัติพุทธสาวกสาวิกา ส่วนด้านหลังร้านก็มีคลังเก็บใบลานไว้อย่างที่เห็นบางเรื่องมี 5 ผูก บางเรื่องมี 13 ผูก ก็แล้วแต่เรื่องไป

 

ใบลานแบบที่ยังไม่แยกผูกและยังไม่ได้ผูกสายสนองในแต่ละผูก

 

เนื้อหาในใบลานก็มีทั้งบทสวด เรื่องเล่าทางพุทธศาสนา และวรรณคดีไทย ที่สำคัญคือมีใบลานเกี่ยวกับวรรณคดีไทยและนิทานพื้นบ้านภาษาถิ่นอีสานด้วย!

 

 

หากมาซื้อใบลานที่ร้านผู้ซื้อก็สั่งได้ว่าต้องการให้ผูกสายสนองให้ด้วยเลยหรือไม่ การให้ร้านช่วยผู้สายสนองให้เลยจะง่ายเวลาเราหยิบจับมาอ่าน เราได้ลองขอให้คุณลุงที่ร้านช่วยผูกสายสนองให้ดูหน่อย ลุงก็ผูกให้ด้วยความว่องไว พร้อมพลิกใบลานให้เราดูว่า นี่นะ อ่านแบบนี้นะหนู… ถ้าผูกแต่ละกัณฑ์แล้วลุงก็จะรัดยางไว้ด้วยแบบนี้นะ…

 

 

ข้อความบนใบลานก็แจ่มชัดดี ก่อนนี้เป็นการพิมพ์โดยแม่พิมพ์ แต่ช่วงหลังแม่พิมพ์ชำรุดไปมาก ก็เริ่มมีขายน้อยลง (แว่วมาว่าใบลานเหล่านี้สั่งทำยากขึ้น และในอนาคตอาจผลิตต่อไม่ได้-ใครอยากได้ก็รีบไปซื้อเก็บกันไว้นะ)

 

ตัวอย่างความชัดเจนของใบลานที่ใช้ระบบพิมพ์แบบแม่พิมพ์

 

นอกจากใบลานแล้วยังมีหนังสือพระมาลัยและคัมภีร์บทสวดต่าง ๆ ที่ใช้ในพิธีกรรมขายด้วย รูปแบบหนังสือก็จำลองการพับแบบสมุดข่อยหรือสมุดไทยมานั่นเอง

 

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ห้องสมุดต่างชาติชื่นชอบเช่นกันคือภาพพุทธประวัติที่มีคำอธิบายทั้งไทยและอังกฤษ

 

 

หลังจากขอเข้าชมและถ่ายภาพมามากมายและอุดหนุนขุนช้างขุนแผนฉบับใบลานมาหนึ่งเรื่อง เราก็ขอรายการหนังสือของร้านมาเป็นที่ระลึก (ขอลงรูปบางหน้าเท่านั้นนะ เพราะเราขีดเขียนมันเยินไปหน่อย นึกได้ว่าจะถ่ายรูปก็สายไปเสียแล้ว)

 

 

เราว่าร้าน ลูก ส.ธรรมภักดี เป็นร้านที่น่าสนใจร้านนึง บริการดี แต่ยังไม่มีการสื่อสารบนโลกออนไลน์ วันนี้เลยขอมาเล่าถึงไว้สักหน่อย หากใครอยากอ่านอย่างสะสมใบลานเหล่านี้ (ซึ่งแน่นอนว่าอีกหน่อยหายากแน่ล่ะ) ก็ลองติดต่อไปที่ร้านได้เลย

อ้อ แล้วก็ขุนช้างขุนแผนของเรา คุณลุงก็ห่อไว้ให้เรียบร้อยพร้อมพกกลับบ้านดังภาพ 🙂

 


ร้านลูก ส.ธรรมภักดี
เบอร์โทรศัพท์ 02-224-1859 , 02-224-1860-1
และแถมอีกเบอร์คือเบอร์คุณลุงสุรพันธ์หนึ่งในลูก ส.ธรรมภักดี 081-880-8332

 


 

นิชานันท์ นันทศิริศรณ์

นิชานันท์ นันทศิริศรณ์

สนใจการอ่านเขียน แต่อ่านน้อย และเขียนน้อยยิ่งกว่าอ่าน เวลาเครียดชอบล้างจาน

Comments

comments

You may also like

Leave a comment

error: