“จะร้อนหรือหนาว เราก็แต่งไทยกันมา 31 ปีแล้ว” – งานวังนารายณ์ / ลพบุรี

ขณะที่อากาศเริ่มร้อนขึ้นโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยคลายหนาว คนทั้งหลายก็มีกิจกรรมให้คึกคักในประเทศนี้ นั่นคือใส่ชุดไทยไปเที่ยววัง!

 

ปีนี้มีงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึง 11 มีนาคม 2561 (จัดยาวนานกันเป็นเดือนเลยทีเดียว) ผู้คนทั้งหลายต่างก็ใฝ่ใจจะแต่งไทยไปชิมบรรยากาศ แสงสี มวลดอกไม้ และร้านรวงที่ขายอาหารนานาชนิด

 

กิจกรรมแต่งไทยไปวังเช่นนี้ช่างเหมาะแก่ยุคสมัยแห่งการแชะแอนด์แชร์ลงโลกออนไลน์เสียจริง แถมยังถูกจริตเบื้องลึกของใครหลายคนด้วย ทั้งพ่อค้าแม่ค้าก็พลอยเปลี่ยนจากการขายเสื้อดำ สู่เสื้อแดง (ตรุษจีน) และชุดไทยกันอย่างรวดเร็ว สดชื่นแจ่มใสหน้ามันเพราะหายหนาวไปตาม ๆ กัน

 

แต่เดี๋ยวก่อนนะ เราไม่ได้เพิ่งจะมีกิจกรรมแบบนี้หรอก ไม่เชื่อลองไปถามคนลพบุรีดู

 

ปีนี้จังหวัดลพบุรีจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (หรือที่เรียกลำลองว่า “งานวัง” หรือ “งานวังนารายณ์”) ครั้งที่ 31 แล้ว แต่ละปีก็ไม่ได้จัดนานเป็นเดือน จัดเพียง 9 วัน 9 คืนเท่านั้น อย่างปีนี้ก็จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 10 – วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 (จบไปหมาดๆ เมื่อวานนี้)

 

 

เมื่อจัดเพียง 9 วัน 9 คืน กิจกรรมต่าง ๆ จึงเข้มข้น หลากหลาย ในวันแรกมีขบวนแห่ปิดถนนรอบวังในตัวเมืองลพบุรีตั้งแต่ประมาณบ่ายสี่ยาวไปถึงเกือบห้าทุ่ม

 

ปีนี้เราได้ไปสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันแรกก่อนเริ่มงาน ได้เห็นร้านรวงขายชุดไทยให้ชาวต่างชาติ และได้เห็นผู้คนเริ่มทยอยแต่งตัวแบบไทยกันบ้างแล้ว

 

 

สิ่งที่น่าสนใจคือแม้จะมีการรณรงค์ให้ “นุ่งโจง ห่มสไบ” แต่ “ชุดไทย” ในความคิดของคนลพบุรีและผู้มาท่องเที่ยวที่นี่กลับหลากหลายยุคสมัยอย่างน่าสนใจ (บางคนสวมชฎามาก็มี) 🙂 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางคนก็จัดเต็มยิ่งกว่าคนไทย เพราะมีบูธของหน่วยงานราชการมาให้บริการเช่าชุดไทยอยู่หน้าวังด้วย

 

 

บ้างก็แต่งเป็นทหาร บ้างก็ติดปีก (เข้าใจว่าน่าจะเป็นกินรี) บ้างก็เป็นชาวบ้านธรรมดาต่างยุคต่างฐานะ ทั้งคนขายตามซุ้มอาหารต่าง ๆ และผู้มาเที่ยวชมงานต่างก็ “ไทย” ไม่แพ้กัน

 

 

น่าสนใจด้วยว่า “ไทย” ในงานนี้ น่าจะหมายรวมถึงวรรณคดีไทยต่าง ๆ ด้วย เพราะมีโซนให้ถ่ายภาพคู่กับตัวละครในวรรณคดี รวมทั้งมีมหรสพต่าง ๆ ทั้งโขนและละครประวัติศาสตร์

 

 

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจอีกประการคืองานวังเป็นงานที่แต่ละหน่วยงานในแต่ละอำเภอของลพบุรีร่วมมือกัน และการจัดงานนี้ก็มีองค์ประกอบสำคัญที่ถูกอกถูกใจคนไทย ทั้งอาหารการกินมากมายให้ซื้อหา ขบวนแห่ มหรสพ การแต่งการ ฉาก และพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับถ่ายภาพ

 

อีกทั้ง ขอบเขตของงานวังที่ลพบุรีก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในวังเท่านั้น แต่ยังเลยออกมานอกวังตามถนนและซอกซอยต่าง ๆ จะมีร้านรวงขายของกินเจ้าเด็ดดังจากจังหวัดต่าง ๆ และทำให้เราได้เห็นภาพผู้คนสวมชุดไทยนั่งกินอาหารกันอย่างชิลล์ ๆ หน้าธนาคารแบบนี้

 

 

หากใครอยากสัมผัสบรรยากาศเช่นนี้ หรือมีชุดไทยตามแบบฉบับของตัวเอง (ที่ไม่จำกัดอยู่ในยุคใดยุคหนึ่งหรือแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น) ก็เตรียมตัวออกแบบไว้ได้เลย แล้วไปใส่กันให้สนุกเพลิดเพลินที่งานวังปีหน้า 2562 เพราะว่าจะร้อนหรือหนาวเราก็แต่งไทยกันมา 31 ปีแล้ว 😉

 

 ขอขอบคุณพี่แก้ม – ผู้นำเที่ยวกิตติมศักดิ์ประจำทริปนี้ 🙂
 นิชานันท์ นันทศิริศรณ์ เขียน/ภาพ

 

 

Comments

comments

You may also like

Leave a comment

error: